1kg vàng bằng bao nhiêu lượng, cây, chỉ vàng, bao nhiêu tiền?

Vàng đã có mặt kể từ thuở xã hội bắt đầu hình thành, là biểu tượng cho nền tài chính – kinh tế của tất cả các mô hình nhà nước từng tồn tại. Dù ngày nay, chúng ta sử dụng tiền giấy như một phương tiện giao dịch chính, nhưng vàng chưa bao giờ đánh mất tầm quan trọng của nó trong nền kinh tế thế giới. Hãy cùng tìm hiểu thêm về loại tài sản này thông qua trả lời câu hỏi: 1kg vàng bằng bao nhiêu lượng, cây, chỉ vàng, và giá trị quy đổi thành tiền là bao nhiêu.

1kg vàng bằng bao nhiêu lượng, cây, chỉ vàng?

Mỗi nước sẽ có một cách tính đơn vị vàng khác nhau. Tại Việt Nam, vàng được tính theo chỉ, cây, lượng – tương ứng với số gram khối lượng của phần vàng đó.

Cụ thể, 1kg vàng tại Việt Nam sẽ đổi ra thành 26 cây 6 chỉ 6 phân vàng, hay tương đương với 266 chỉ vàng.

1kg vàng bằng bao nhiêu lượng, cây, chỉ vàng, bao nhiêu tiền?

Một lượng hay 1 cây vàng sẽ tương đương với 37,5 gram (1 lượng = 37,5 gram, theo đơn vị đo lường quốc tế), một con số khá lẻ. 1kg vàng tương đương với 1000 gram. Có thể suy ra, 1kg vàng bằng khoảng 26 cây vàng hay lượng vàng. 1 lượng vàng = 1 cây vàng = 10 chỉ vàng. Tương ứng, 1kg vàng sẽ rơi vào khoảng 266 chỉ vàng.

Ngoài các đơn vị bên trên, vàng còn có thể sử dụng các đơn vị đo như sau: phân, ly, zem, v.v.

1kg vàng có giá trị quy đổi thành tiền là bao nhiêu?

Cũng như tỷ giá ngoại tệ, giá vàng cũng thay đổi theo ngày với sự lên, xuống thất thường. Giá vàng biến động có thể cho thấy sự bất ổn hay không của thị trường kinh tế và địa vị chính trị nói chung của một đất nước. Vì vậy, sự dao động của giá vàng luôn được cập nhật hàng giờ, hàng ngày.

Giá vàng cho đến 14h30p ngày 9 tháng 10 là 41,880 triệu đồng/lượng (mua vào) và 42,230 triệu đồng/lượng(bán ra). Giá trị quy đổi của vàng sang tiền được xác định theo giá trị của vàng 9999 (vàng bốn số chín), hay vàng 24K. Tại Việt Nam, giá vàng thường chênh hơn giá vàng tại các nước khác nhưng không đáng kể.

Như vậy, giá 1 kg vàng tính đến thời điểm chiều 9/10 chính là 1,114,008,000 VNĐ (tức một tỷ một trăm mười bốn triệu không trăm linh tám ngàn Việt Nam đồng).

Vai trò của vàng trong kinh tế và đời sống

  • Vàng giúp đa dạng hóa các danh mục đầu tư, và danh mục đầu tư nào có chứa vàng sẽ ổn định hơn so với các danh mục khác.
  • Vàng là công cụ đầu tư thay thế đồng ngoại tệ, dùng cho việc dự trữ ngoại hối
  • Vàng là một kênh trú ẩn an toàn cho thị trường chứng khoán đầy biến động liên tục. Vàng có thể coi là kênh trú ẩn ngắn hạn lẫn phòng ngừa rủi ro cho rất nhiều thị trường chứng khoán khác nhau, điển hình là thị trường chứng khoán tại Âu Mỹ.
  • Vàng có vai trò là 1 kênh trú ẩn chống lạm phát, biến động tỷ giá và bất ổn nền kinh tế chính trị. Đây cũng được xem là công cụ để tạo lực ổn định cho hệ thống tài chính bằng cách làm giảm các khoản thua lỗ khi thị trường trứng khoán đối diện với những cú sốc.

1kg vàng bằng bao nhiêu lượng, cây, chỉ vàng, bao nhiêu tiền?

Vàng có phải là tiền tệ?

Vàng không tạo ra dòng tiền, không gia tăng giá trị của cải theo thời gian. Đồng thời, đây cũng không được xem là một loại hàng hóa. Ta có thể không coi vàng là tiền, nhưng vàng có giá trị cao trong tính thanh khoản ở một mức độ nhất định.

Như vậy, mặc dù không còn được sử dụng như một phương thức tiền tệ chính ở các nước hiện nay, vàng vẫn có sự tác động không nhỏ đến giá trị tiền tệ của một đất nước bất kỳ. Điều này thể hiện qua việc giá vàng phát triển sẽ phản ánh những bất ổn trên thị trường toàn cầu. Lý do nhiều người dự trữ vàng là để chống lại các rủi ro tiềm tàng trong tương lai.

Đồng thời, giá vàng cũng ảnh hưởng trực tiếp đến khả năng huy động nguồn vốn của một khu vực tài chính. Cụ thể, khi người dân rút tiết kiệm tại ngân hàng đầu tư vay vốn, rút loanh quanh tại thị trường vàng và ngoại tệ, từ đó dẫn đến khả năng huy động vốn của ngân hàng giảm sút. Nếu nghiêm trọng, tình trạng thâm hụt cán cân thương mại sẽ xảy ra.

XEM THÊM: