Swift Code là gì? Những điều cần biết về Swift Code Vietcombank?

SWIFT code là một trong những thông tin không thể thiếu nếu bạn thường xuyên thực hiện các việc nhận tiền từ nước ngoài, chuyển tiền từ Việt Nam qua nước ngoài. Vậy SWIFT code là gì, nó có vai trò như thế nào trong các bước giao dịch tiền, thanh toán quốc tế và mã SWIFT của ngân hàng Vietcombank là gì ?. Hãy cùng mình tìm hiểu trong bài viết dưới đây!

1. SWIFT code là gì?

 

SWIFT là viết tắt của từ tiếng Anh Society for Worldwide Interbank Financial Telecommunication, hay còn gọi với tên Tiếng Việt là Hiệp hội viễn thông Tài chính liên Ngân hàng toàn cầu. Hiệp hội này được tạo với mục đích kết nối, giúp các ngân hàng thành viên thực hiện việc giao dịch chuyển và nhận tiền quốc tế dễ dàng, trong thời gian ngắn với chi phí thấp hơn và bảo mật tốt hơn. Còn code được hiểu chung là một dãy các kí tự gồm chữ cái hoặc số, tùy theo quy định của người dùng nó để tạo ra các loại mã số riêng.

SWIFT code là mã nhận dạng ngân hàng. Mỗi ngân hàng sẽ có một mã SWIFT code cụ thể riêng nhằm phân biệt với các ngân hàng khác hay tổ chức tài chính nào đó trên thế giới, biết được ngân hàng đó nằm ở đâu và thuộc quốc gia nào. Ngoài ra, mà SWIFT còn giúp khách hàng tránh khỏi sự nhầm lẫn trong quá trình thực hiện các giao dịch quốc tế. Mã SWIFT code này có độ dài là 8 hoặc 11 ký tự, bao gồm cả chữ và số. Mỗi ký tự trong mã này sẽ mang một ý nghĩa riêng như tên ngân hàng, tên quốc gia và mã quốc gia. Trên thị trường, mã SWIFT code còn có tên gọi khác là BIC, tức là Business Identifier Code.

Một mã SWIFT code thường được quy định như sau: AAAA BB CC DDD

Cấu trúc mã Swift code

Trong đó:

  • AAAA: Đặc điểm để phân biệt các ngân hàng và tổ chức tài chính với nhau và chỉ được dùng các ký tự trong bảng chữ cái tiếng Anh, không có ký tự số.           
  • BB: Là ký tự viết tắt tiếng Anh của quốc gia của ngân hàng. Hai ký tự BB này được sử dụng theo chuẩn ISO 3166-1 alpha-2. Đối với các ngân hàng Việt Nam thì 2 ký tự này luôn luôn là VN. Do đó khi nhìn vào mã Swift Code mà thấy vị trí thứ 5,6 có chữ VN thì chứng tỏ ngân hàng đó ở Việt Nam.
  • CC: Là mã nhận diện địa phương dùng để xác định vị trí và có thể là cả số hoặc chữ.
  • DDD: Dùng để xác định rõ ngân hàng hoặc chi nhánh tham gia. DDD cũng có thể bao gồm cả số lẫn chữ và đây là một sự lựa chọn tự nguyện của ngân hàng hoặc tổ chức tài chính khi tham gia nên không nhất thiết ngân hàng nào cũng phải có.

2. SWIFT code của ngân hàng Vietcombank là gì ?

Theo như các định nghĩa trên thì SWIFT code Vietcombank chính là một mã nhận dạng của ngân hàng Vietcombank (Ngân hàng thương mại cổ phần Ngoại Thương Việt Nam). Mã SWIFT code của Vietcombank trên thị trường hiện nay là BFTV VN VX.

Trong đó :

  • 4 ký tự đầu tiên ( BFTV ) là tên tiếng Anh viết tắt Bank for Foreign Trade of Vietnam (VietcomBank) – Ngân hàng TMCP Ngoại Thương Việt Nam
  • 2 ký tự tiếp theo ( VN ) xác định Vietcombank là ngân hàng của Việt Nam
  • 2 ký tự tiếp theo ( VX ) được dùng để nhận diện vị trí của ngân hàng Vietcombank. 

3. SWIFT code của ngân hàng Vietcombank dùng để làm gì?

Khi thực hiện các giao dịch chuyển, thanh toán tiền cũng như liên kết với các ngân hàng khác trên phạm vi thế giới, SWIFT code này sẽ dùng để định danh ngân hàng Vietcombank tại Việt Nam. Bên cạnh đó, SWIFT code còn đóng vai trò rất quan trọng khi thực hiện các giao dịch nước ngoài. Với mã SWIFT code, ngân hàng vừa hạn chế được việc gửi nhầm tiền, vừa tối ưu được chi phí phát sinh trong mỗi giao dịch, đồng thời thì thời gian giao dịch chuyển hoặc nhận tiền từ nước ngoài sẽ nhanh chóng hơn bình thường. Vì thế tất cả các chi nhánh và phòng giao dịch của Vietcombank trên toàn quốc đều sử dụng mã SWIFT code này.

Swift code Vietcombank

Khi thực hiện giao dịch chuyển tiền ra nước ngoài tại Vietcombank, ngân hàng sẽ không yêu cầu bạn phải cung cấp mã SWIFT này. Mà trong trường hợp khách hàng hoặc người thân của bạn chuyển tiền từ nước ngoài về Việt Nam và tài khoản người nhận thuộc Vietcombank thì mới cần mã SWIFT code. Việc chuyển tiền từ nước ngoài về Việt Nam đã được ngân hàng Vietcombank liên tục cải thiện nên thủ tục thực hiện chuyển tiền ngày càng đơn giản và nhanh chóng. Hơn nữa, người chuyển còn có thể chuyển bằng nhiều loại ngoại tệ khác nhau với chi phí thấp. Mọi thông tin về giao dịch cũng sẽ được bảo mật tuyệt đối cùng với mạng lưới phủ khắp toàn quốc, các đại lý tại hơn 100 nước trên toàn thế giới sẽ giúp người chuyển và nhận nhanh chóng hoàn tất giao dịch một cách an tâm. 

Để có thể sử dụng dịch vụ chuyển tiền này thì người chuyển cần cung cấp cho các đại lý Vietcombank tại nước ngoài các thông tin về người thụ hưởng như sau:

  • Tên và số tài khoản người thụ hưởng
  • Ngân hàng người thụ hưởng gồm có tên, địa chỉ và mã SWIFT của các chi nhánh Vietcombank.

Ví dụ:

Bank For Foreign Trade of Vietnam, Hochiminh Branch,

30 Ben Chuong Duong, Dist.1, Hochiminh City, Vietnam.

SWIFT CODE: BFTVVNVX007

CHIPS UID: CH343773.

Nếu có thêm bất cứ thắc mắc nào về các dịch vụ, thông tin của ngân hàng Vietcombank thì bạn hãy gọi ngay tới tổng đài hotline Vietcombank : 1900545413 để được giải đáp và hướng dẫn chi tiết. 

Bài viết của mình đã cung cấp cho bạn những kiến thức cơ bản nhất về SWIFT code và mã SWIFT code của ngân hàng Vietcombank, hi vọng những thông tin đó sẽ giúp ích cho bạn trong những lần thực hiện giao dịch quốc tế trong tương lai.

Cảm ơn đã đọc bài viết này!

XEM THÊM: